เครื่องตัดแก๊สพลาสม่าที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าหัวกัดเชื้อเพลิง oxy

นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่านอกเหนือจากสถานะของสสารทั้งสามที่รู้จักกันดี ได้แก่ ของแข็งของเหลวและก๊าซแล้วยังมีอีกประเภทที่สี่ที่เรียกว่าพลาสมา มันไม่ได้มีอยู่ตามธรรมชาติบนโลก เมื่อก๊าซได้รับความร้อนจนถึงอุณหภูมิสูงมากพลังงานจำนวนมหาศาลจะถูกถ่ายโอนไปยังอะตอมซึ่งตัดแก๊สแตกตัวเป็นไอออนเป็นส่วนประกอบพื้นฐานนิวเคลียสและอิเล็กตรอน พลาสม่าเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ดีเยี่ยม เครื่องตัดพลาสม่าทำงานโดยส่งก๊าซผ่านช่องเปิดแคบ ๆ

และนำสิ่งนี้ไปสัมผัสกับส่วนโค้งไฟฟ้า ก๊าซที่ใช้อาจเป็นไนโตรเจนออกซิเจนอาร์กอนหรืออากาศอัด ตัดแก๊สทำให้อุณหภูมิของก๊าซสูงขึ้นทางดาราศาสตร์ส่งผลให้เกิดพลาสมา พลังงานสูงที่ปล่อยออกมานี้จะถูกส่งผ่านไปยังโลหะตัดแก๊สภายใต้การทำงานโดยคุณสมบัติการนำไฟฟ้าของพลาสมา เนื่องจากโดยพื้นฐานแล้วพลาสมาเป็นของเหลว

บางกรณีที่สามารถใช้ไนโตรเจนหรืออากาศที่มีแรงดันสูงได้เครื่องตัด

ข้อเสียเปรียบหลักของเครื่องตัดแก๊สทั่วไปคือไม่สามารถตัดโลหะที่มีการนำไฟฟ้าได้ดี ข้อเสียนี้ได้รับการเอาชนะด้วยเครื่องตัดพลาสมาใหม่ เครื่องตัดแก๊สสามารถใช้ตัดเหล็กอ่อนเหล็กหล่ออลูมิเนียมทองแดงและสแตนเลส ดังนั้นจึงมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานดังกล่าว เครื่องตัดแก๊สพลาสม่าแบบใหม่มีราคาถูกกว่าหัวตัดแก๊สทั่วไปซึ่งให้ความสำคัญกับหัวกัดรุ่นเก่า พวกเขามีประโยชน์เพิ่มเติมในการเป็นมิตรกับผู้ใช้และรับประกันความได้เปรียบทางเศรษฐกิจ

เช่นการใช้พลังงานน้อยที่สุด เนื่องจากไม่ต้องการองค์ประกอบที่ติดไฟได้ปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องจึงน้อยกว่ามาก สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าหรือแก๊สได้ มีบางกรณีที่สามารถใช้ไนโตรเจนหรืออากาศที่มีแรงดันสูงได้เครื่องตัดพลาสม่าถือได้ว่าตัดแก๊สมีประสิทธิภาพสูงกว่าหัวกัดเชื้อเพลิงตัดแก๊ส oxy แบบเดิมเนื่องจากทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เครื่องตัดพลาสม่าสร้างความร้อนประมาณ 22000 องศาในขณะที่เชื้อเพลิงตัดแก๊ส oxy สร้างเพียง 3150 องศาเซลเซียส พวกเขาสามารถเผาไหม้ผ่านการเคลือบพื้นผิวส่วนใหญ่เช่นสีและสนิมได้อย่างง่ายดายและยังให้ผลการตัดที่ยอดเยี่ยม

สำหรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการตัดโลหะบางเครื่องขนาดเล็ก

จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความคิดว่าคุณตั้งใจจะตัดโลหะด้วยอุปกรณ์นั้นหนาเพียงใดความหนาของโลหะจะมีผลโดยตรงกับขนาดของอุปกรณ์ที่ต้องการ สำหรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการตัดโลหะบางเครื่องขนาดเล็กจะเพียงพอในขณะที่การตัดโลหะหนาจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ตัดแก๊สที่หนักกว่า มีรุ่นต่างๆที่พร้อมใช้งานและมีเอกลักษณ์เฉพาะในด้านการออกแบบและประสิทธิภาพ แบรนด์ที่รู้จักกันดี ได้แก่ เครื่องตัดพลาสมามิลเลอร์เอสบับลินคอล์นและตัดแก๊ส CNC เครื่องตัดพลาสมา

เกี่ยวข้องกับการทำงานกับตัดแก๊สพลาสมาที่อุณหภูมิสูงขึ้นดังนั้นจึงควรปฏิบัติตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยทั้งหมดอย่างเคร่งครัดสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตัดเหล็กพลาสมาได้รับความนิยมคือเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ดีเยี่ยมการก่อตัวของพลาสมาเกิดขึ้นที่อุณหภูมิสูงขึ้นอะตอมมีพลังงานสูงและแตกตัวเป็นไอออนในนิวเคลียสและอิเล็กตรอนตามลำดับ